Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng có dấu hiệu “nóng” lên, đặc biệt là các khu vực ven biển. Nhà đất được hét giá cao gấp nhiều lần so với năm trước, thậm chí có nơi chào giá tăng tới 400% so với trước đây.
 
Tìm hiểu thêm về thông tin tăng giá đất một cách "chóng mặt" này, PV được anh Tân - một cán bộ tín dụng ngân hàng SaigonBank thuộc chi nhánh Đà Nẵng cho xem một hồ sơ vay vốn mua 6 lô đất nằm gần Sân bay nước mặn, trị giá 600 tỷ đồng.
 
Anh Tân cho biết, khách hàng này đến từ Tp.HCM đang gom đất để đầu tư khách sạn 3 sao. Đây cũng là một trong số nhiều khách hàng có tiềm lực tài chính đến từ các thành phố lớn tìm mua đất, tạo nên "cơn sốt" không có điểm dừng ở Đà Nẵng.
 
Theo khảo sát thực tế ở nhiều tuyến đường như: Võ Nguyên Giáp, Lê Đức Thọ, Hồ Nghinh, Võ Văn Kiệt, Hà Bổng, Phạm Văn Đồng… (quận Sơn Trà); đường An Thượng 1 đến An Thượng 4, Phan Tôn, Đỗ Bá, Lê Quang Đạo, Trần Bạch Đằng, Hoàng Kế Viêm, Ngô Thì Sĩ và khu vực dẫn ra bãi tắm Sơn Thủy thuộc quận Ngũ Hành Sơn, giá đất tăng chóng mặt. Trước đây, giá nhà đất khu vực này chào bán chỉ khoảng từ vài chục triệu đồng/m2 thì nay có nơi xấp xỉ, thậm chí vượt con số 100 triệu đồng/m2.
 
 
Nhà đất ven biển Đà Nẵng được hét giá cao gấp nhiều lần so với năm trước, thậm chí có nơi chào giá tăng tới 400% so với trước đây
 
Riêng các tuyến đường ven biển khu vực các phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà), phường Khuê Mỹ, Mỹ An, Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), giá đất có nơi tăng đến 400%. Tại đường Trần Quốc Hoàn (quận Ngũ Hành Sơn), mỗi lô 100 m2 hiện có giá 4 tỷ đồng, dù cách đó khoảng 1 năm chỉ chừng ở 900 triệu - 1 tỷ đồng. Tại khu vực biển Mỹ Khê (quận Ngũ Hành Sơn); đường Hà Bổng, Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt (quận Sơn Trà), giá đất “leo thang” khoảng 150 triệu đồng/m2 tùy vị trí.
 
Đơn cử, một lô đất 150 m2 nằm trong một con đường nhỏ, cách đường Võ Nguyên Giáp khoảng 2km, xung quanh có rất nhiều khách sạn 5 sao đang xây dựng, khoảng 1 tuần trước được chào bán giá 4,5 tỷ đồng, đến ngày 1/12 đã bị "thổi" giá lên 5 tỷ đồng.
 
Anh Hàn Mạnh Tuấn, Giám đốc sàn giao dịch BĐS An Khê cho rằng, các nhà đầu tư cá nhân gom đất như trên không phải là ít, vì hàng ngày có nhiều người có tiền đều tìm đến các sàn môi giới để tìm thông về các lô đất.
 
Theo anh Tuấn, 1 năm đổ về trước, giá đất ở Đà Nẵng còn dễ chịu nhưng đến nay thì những lô đất ven biển được xem là hàng hiếm, giá tăng chóng mặt. “Cơn sốt” đất này cũng khiến các sàn môi giới BĐS mọc lên như nấm sau mưa. Thậm chí, có nhiều môi giới từ Hà Nội và Tp.HCM cũng đổ về Đà Nẵng để kiếm tiền. Có nhóm 4 người chỉ trong 5 tháng đã môi giới thành công 200 nền đất của một công ty BĐS.
 
Anh Tuấn phân tích, lý do Đà Nẵng vào "cơn sốt" đất như hiện nay là bởi tốc độ phát triển nhanh, nhiều tập đoàn lớn đang nhắm tới thị trường này và các dự án BĐS ở đây cũng vào mùa thi công rầm rộ khiến thị trường thêm nóng.
 
Bên cạnh đó, câu chuyện "sốt nóng" nhà đất ở Đà Nẵng còn do hiện tượng "thổi" giá, đầu cơ, mua bán sang tay của các nhà đầu tư. Được biết, số khách hàng mua đất để đầu tư thực sự, đúng nghĩa chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại là lướt sóng bán ngay chỉ trong 48 tiếng để hưởng tiền chênh.
 
Người này sang tay người khác, qua nhiều vòng nên giá trị lô đất đã bị "thổi lên" gấp nhiều lần, khiến "bong bóng" nhà đất có nguy cơ hiện hữu ở Đà Nẵng. Đây là yếu tố vô cùng rủi ro, tương tự như hiện tượng "bong bóng" BĐS diễn ra ở Hà Nội 10 năm về trước. Khi ấy, nguồn cung BĐS còn khan hiếm, nhu cầu đầu cơ rất cao, lại chạy theo đám đông kiếm lời, lướt sóng dẫn tới tình trạng "bong bóng" xì hơi.
 
Và nay câu chuyện "cơn sốt" đất dường như đang diễn ra tương tự tại Đà Nẵng. Anh Tân tiết lộ, có tới 99% khách hàng vay tiền tại SaigonBank chi nhánh Đà Nẵng đều để mua nhà đất.
 
Trong đó, có những ngày một cán bộ tín dụng phải tiếp hơn 50 khách hàng, đấy là chưa kể số cán bộ khác phải theo chân hàng chục khách hàng đi xem vị trí đất để thẩm định. Nhu cầu vay tiền mua đất đang tăng rất mạnh tại các ngân hàng ở Đà Nẵng, kéo theo nhu cầu nhân sự cũng tăng theo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
 
Theo nhận định của các chuyên gia nước ngoài, Đà Nẵng đang có những cơ chế và chính sách linh hoạt, thuận lợi cho các nhà đầu tư nên họ đang đổ xô đến đây tìm kiếm cơ hội đầu tư. Marc Townsend, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam đánh giá, Đà Nẵng đang được giới đầu tư chú ý đến bởi chính quyền thành phố muốn đưa nơi đây thành một Singapore của Việt Nam khi thực hiện nhiều quy hoạch tầm cỡ như đôi bờ sông Hàn, bán đảo Sơn Trà...
 
Cùng với đó, hàng loạt dự án hạ tầng giao thông hiện đại như hầm chui vượt sông Hàn - hầm chui vượt sông lớn thứ 2 của Việt Nam đã giúp kích thích các nhà đầu tư chuyển dòng vốn vào đây. Trong đó, thị trường BĐS sẽ được hưởng lợi rất lớn từ xu hướng phát triển này.
 
Ông Marc cũng nhấn mạnh rằng, “cơn sốt” đất ở Đà Nẵng là có thật, tuy nhiên khách hàng cần phải nắm thật rõ quy hoạch từng vùng, từng phân khu chứ không chạy theo số đông mà mua phải những khu đất thuộc diện quy hoạch, pháp lý không rõ ràng.
 
Nguồn: Trí thức trẻ