Tuyến đường vành đai 3 được xây dựng sẽ giúp giảm kẹt xe, ùn tắc giao thông cho TP.HCM đáng kể. Đồng thời tăng sự kết nối với những thành phố và thị xã xung quanh của tỉnh Đồng Nai. Nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa. Cùng kiến thức về bất động sản bán đất nền tại đồng nai tìm hiểu về dự án này cũng như các giai đoạn thi công của công trình.

Những giá trị đem lại của đường vành đai 3 đối với tỉnh Đồng Nai

Thông tin quy mô dự án đường vành đai 3 đối với tỉnh Đồng Nai

Theo quy hoạch, Đường Vành đai 3 sẽ có tổng chiều dài 97,7 km. Điểm đầu của tuyến đường này bắt đầu từ đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Sau đó đi qua 4 tỉnh thành gồm: tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An, điểm cuối tuyến đường này giao nhau với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Kế hoạch thực hiện dự kiến như sau:

  • Năm 2019: Dự án sẽ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.
  • Từ năm 2019 – 2022: Dự án sẽ thực hiện thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng, đồng thời sơ tuyển, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
  • Từ năm 2022 – 2025: Dự án sẽ thi công và đưa vào sử dụng từ năm 2025.
  • Sau năm 2025: Dự án sẽ hoàn thiện dự án trên cơ sở nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực.

Chi tiết các giai đoạn của dự án đường vành đai 3

Tổng vốn đầu tư của dự án đường vành đai 3 khoảng 55.805 tỉ đồng (chưa bao gồm kinh phí các cầu vượt) bằng nguồn vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ và vốn vay ODA. Trong đó, vốn đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 19.871 tỷ đồng. Toàn tuyến được triển khai thi công bao gồm 4 đoạn:

► Đoạn 1: Từ huyện Nhơn Trạch đến Tân Vạn, có dài khoảng 34,3km. Đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM và được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 có 2 dự án thành phần gồm 1A và 1B.

– Dự án 1A: Từ TL 25B đến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây dài khoảng 8,75 km. Sau khi được Chính phủ chấp thuận sẽ đàm phán và ký kết hiệp định vay vốn với Chính phủ Hàn Quốc và triển khai các công việc tiếp theo.

– Dự án 1B: Nối từ tiếp dự án 1A đến nút giao Thủ Đức trên tuyến xa lộ Hà Nội dài 8,96 km, đầu tư theo hình thức BOT. Nếu không phát sinh vướng mắc lớn, có thể khởi công các dự án thành phần 1A và 1B vào khoảng cuối năm 2018 và đầu năm 2019.

Giai đoạn 2 cũng có 2 dự án thành phần là 2A và 2B

– Trong đó, đoạn 2A: Từ cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn này đang được thi công) đến tỉnh lộ 25B dài khoảng 5,39km và dự tính có phương án bổ sung vào dự án thành phần 1B nói trên.

– Còn đoạn 2B: Từ nút giao Lê Văn Việt đến nút giao Tân Vạn dài khoảng 11,2 km, hiện đang được kêu gọi nguồn vốn đầu tư.

► Đoạn 2: Từ Tân Vạn đến Bình Chuẩn (dài khoảng 16,7km), vừa qua tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng dựa theo hình thức đối tác công tư (PPP) về cơ bản đã đưa vào khai thác.

► Đoạn 3: Từ Bình Chuẩn đến Quốc lộ 22 (dài 19,1 km), đi qua tỉnh Bình Dương và TP.HCM. Có tổng mức đầu tư dự kiến trong giai đoạn 1 ước tính hơn 10.000 tỉ đồng.

Hiện đang kêu gọi các nhà tài trợ và các nhà đầu tư để tìm nguồn vốn xây lắp cho giai đoạn này.

► Đoạn 4: Từ Quốc lộ 22 về Bến Lức (dài khoảng 28,9 km), đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 ước tính khoảng 11.000 tỉ đồng.

Trong trường hợp đã xác định được nguồn vốn cũng như hình thức đầu tư, dự kiến có thể bắt đầu xây dựng đoạn 3 và đoạn 4 từ năm 2020 và hoàn thành sau 3 năm.

Ý nghĩa quan trọng của đường vành đai 3

– Điểm đầu giao tỉnh lộ 25B thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và điểm cuối cao tốc là TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây khu vực thuộc quận 9, TP.HCM.

– Tại đầu huyện Nhơn Trạch, hàng ngày có nhiều xe tải hàng của gần 200 doanh nghiệp FDI tập trung lại để đi về cao tốc. Do đó, tuyến đường này hoàn thiện mang lại ý nghĩa kinh tế rất lớn vì giảm được thời gian vận chuyển hàng hoá và giảm được chi phí sản xuất.

– Là nơi đón lượng hàng hóa dồi dào từ Đồng Nai đổ về, rất nhiều doanh nghiệp chọn Quận 9 là nơi phát triển kinh doanh để nhận nguồn hàng được dễ dàng hơn, không phải đi qua các quận khác.

Có thể bạn quan tâm: mua ban nha dat dong nai

Nhờ giao thông ngày càng thuận lợi và chất lượng cuộc sống ngày một nâng cao nên những dự án căn hộ tại Đồng Nai đang rất hút khách hàng kể cả mua ở và đầu tư. Tiềm năng sinh lời của các bất động sản được nhiều chuyên gia bất động sản nhận định sẽ rất tích cực, không dưới 20%/năm.