Đối với các bạn sinh viên ưa tự lập, việc ở trọ một mình là giải pháp lý tưởng để sở hữu một không gian riêng, thoải mái trong sinh hoạt và những giờ học tập ở nhà. Tuy nhiên, ở trọ một mình lại đòi hỏi bạn phải vững về tài chính và lại tiềm ẩn nhiều rủi ro đặc biệt đối với các sinh viên chưa từng có kinh nghiệm thuê phòng trọ. Bài viết dưới đây đã giúp các bạn tập hợp ý kiến của nhiều chuyên gia để gói gọn lại những kinh nghiệm ở trọ một mình cần thiết nhất.

Giảm bớt áp lực chi phí bằng cách thuê phòng ở ngoại thành, thuê phòng nhỏ trong nhà nguyên căn hoặc thuê phòng ở dãy trọ

Đối với mỗi hoàn cảnh, việc tìm phòng trọ ở tân bình để ở trọ một mình hay ở ghép sẽ mang lại những thuận lợi và bất lợi khác nhau. Tuy nhiên đối với các bạn hướng nội và thích yên tĩnh thì ở trọ một mình là phương án tuyệt vời để mỗi khi trở về nhà là tách mình hoàn toàn khỏi cuộc sống ồn ào. Ở trọ một mình cho phép bạn sở hữu hẳn một không gian riêng vì vậy chi phí thuê phòng cũng cao hơn nhiều. Chưa kể đến việc bạn sẽ phải trả toàn bộ tiền điện, tiền nước, tiền phòng, tiền mạng … sẽ kéo số tiền dành cho thuê trọ lớn hơn rất nhiều. Chính vì thực tế này, các bạn sinh viên nên tìm đến những phòng thuê trọ ở các quận ngoại thành nhằm giảm thiểu chi phí. Đành chấp nhận tốn thời gian di chuyển hơn nhưng bù lại bạn chỉ cần trả số tiền không quá lớn mà vẫn có một không gian ở trọ một mình thoải mái nhất.

Kinh nghiệm ở trọ một mình với những thông tin bổ ích cho sinh viên
Bạn có thể giảm bớt áp lực chi phí bằng cách thuê phòng ở ngoại thành, thuê phòng nhỏ trong nhà nguyên căn hoặc thuê phòng ở dãy trọ

Theo thống kê trên Muonnha.com.vn – Một trong những trang web đăng tin cho thuê và thuê phòng trọ hàng đầu cho thấy, giá cho thuê phòng trọ phù hợp ở một người ở quận ngoại thành thấp hơn khoảng 1 – 1.5 triệu so với ở quận nội thành. Bên cạnh đó, các tin cho thuê phòng ở các quận ngoại thành nhiều hơn với mức chi phí trung bình không cao. Nếu ở ngoại thành, chỉ cần từ dưới 1 triệu đến 1.5 triệu mỗi tháng là bạn có thể thuê phòng trọ cho riêng mình. Còn nếu ở nội thành, một căn phòng nhỏ có diện tích khoảng 16m2 thôi cũng có chi phí thuê thấp nhất khoảng 2 triệu đồng mỗi tháng và rất ít phòng cho thuê ở tầm giá này. Hầu hết các phòng trọ ở quận nội thành được thuê với giá mỗi tháng khoảng 3 triệu đồng.

Các bạn sinh viên muốn ở trọ một mình cũng có thể tìm đến các dãy trọ sinh viên (thường có giá thuê thấp hơn) và chấp nhận không nhiều tiện nghi lắm. Hoặc, thuê phòng trọ trong nhà nguyên căn cũng có thể là một lựa chọn mà những bạn muốn ở một mình nên tham khảo. Hiện nay Muonnha.com.vn đang đăng tải nhiều tin đăng cho thuê phòng riêng thuộc nhà nguyên căn với tiện ích ổn hay phòng trong dãy trọ. Đây là hai trang web uy tín, mức độ tương tác cao mà các  bạn sinh viên muốn ở trọ một mình có thể tham khảo.

Tìm hiểu và lựa chọn phòng trọ đảm bảo an ninh

Khi các bạn sinh viên ở trọ một mình thì vấn đề an ninh lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Theo kinh nghiệm mà chúng tôi thu thập được thì các bạn sinh viên nên thuê phòng ở những nhà trọ có lắp camera an ninh và cổng rào chắc chắn, có ổ khóa riêng. Các bạn cũng nên ở chung với chủ nhà để an toàn hơn đồng thời cũng đảm bảo về an ninh và sạch thoáng hơn rất nhiều.

Bạn cũng nên tới xem xét kỹ lượng phòng trọ trước khi cho thuê để đảm bảo cửa phòng trọ chắc chắn, tường kín, toilet riêng. Những căn phòng trọ phù hợp cho ở trọ một mình cần đảm bảo khóa cửa chắc chắn, tuyệt đối không chọn loại cửa gỗ, cửa kéo vì rất dễ thu hút trộm cắp ngó ngàng tới căn phòng của bạn. Bên cạnh đó, toilet riêng cũng là điều cần thiết để đảm bảo riêng tư và tránh “yêu râu xanh” hoành hành. Điều này là rất cần thiết với các bạn nữ khi ở trọ một mình. Và cuối cùng, bạn cần để ý xem phòng trọ mình định thuê có tường kín, rào chắc chắn hay không. Thông thường các phòng trọ thuộc dãy trọ sẽ có phần thông nhau ở sát vách trần và đây là đặc điểm nguy hiểm khi ở trọ một mình, nhất là với các bạn nữ.

Tự thiết kế phòng trọ rộng rãi và thoáng đãng

Khi bạn muốn ở một mình nhưng không đủ khả năng trang trải chi phí thuê trọ đối với căn phòng quá to thì việc của bạn chính là tự thiết kế phòng trọ của mình sao cho rộng rãi và thoáng đãng nhất. Bạn cần lựa chọn nội thất phù hợp, bố trí nội thất các thiết bị sao cho tiết kiệm không gian nhất và chọn màu sắc để phòng rộng hơn. Típ dành cho bạn là tận dụng đồ đạc đa chức năng, giảm họa tiết trang trí trên đồ nội thật để tránh rối mắt, lựa chọn tông sáng cho căn phòng rộng hơn. Bạn có thể tham khảo cách trang trí phòng trọ nhỏ hẹp trở nên rộng rãi được biên soạn nhé!

Cẩn thận trong khâu ký kết hợp đồng thuê phòng trọ

Mặc dù bạn ở phong tro ho chi minh một mình nhưng vẫn nên tìm 1 người tin tưởng, có kinh nghiệm, thân thiết đi cùng trong lúc thỏa thuận và ký kết hợp đồng thuê phòng trọ. Bạn cần đọc kỹ hợp đồng và đảm bảo mình ký hợp đồng thuê phòng trọ với chủ nhà thay vì người môi giới. Bạn cũng chỉ nên tiếp cận các thông tin cho thuê trọ ở các trang web uy tín, nguồn gốc rõ ràng như Muonnha.com.vn. Điều này giúp giảm thiểu tối đa gặp phải các thành phần môi giới nhà trọ lừa đảo.

Như vậy, bài viết đã phần nào giúp bạn gói gọn lại một số kinh nghiệm nho nhỏ khi thuê phòng trọ một mình. Hy vọng các bạn sinh viên có thể ở trọ một mình với chi phí rẻ, an toàn mà không gian vẫn sạch đẹp nhé.